home garden

ยกสวนย่อม ๆ มาไว้ในบ้าน กับไอเดียเก๋ ๆ หลากสไตล์

ยกสวนย่อม ๆ มาไว้ในบ้าน กับไอเดียเก๋ ๆ หลากสไตล์ สำหรับบ้านที่พอมีบริเวณในการทำสวนหย่อมคงไม่พลาดกับการสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อความผ่อนคลายบวกกับได้เพลิดเพลินไปกับการปลูกต้นไม้ การทำสวน และการสร้างมุมพักผ่อนเอาไว้ในบ้านอย่างแน่นอน แต่คำถามที่น่าสนใจคือหากคิดยกสวนย่อม ๆ มาไว้ในบ้านจะมีไอเดียอะไรที่ช่วยให้สวนสวยน่ามอง ปลูกต้นไม้มงคลดีไหม หรือจะเน้นต้นไม้ด่างที่กำลังยอดฮิต ลองมาดูแนวคิดดี ๆ เหล่านี้กันค่ะ

ไอเดียปรับพื้นที่บ้านให้กลายเป็นสวนขนาดย่อม

  1. เริ่มจากทางเข้าด้วยต้นไม้มงคล

หากใครมีความเชื่อเรื่องต้นไม้มงคลเราอยากแนะนำให้เริ่มต้นจากบริเวณหน้าบ้านด้วยการนำเอาต้นไม้มงคลมาปลูก สำหรับบ้านไหนพื้นที่น้อยก็เลือกไม้ขนาดเล็ก เช่น ต้นโกศล, ต้นกวนอิม, ต้นวาสนา, ต้นพุด หรือแม้แต่กวักมรกตก็ได้ค่ะ แต่ถ้าที่บ้านคุณมีพื้นที่เหลือเยอะและอยากได้ร่มเงาเพิ่มด้วยก็แนะนำ ต้นจำปา, ต้นราชพฤกษ์, ต้นไผ่ จากประสบการณ์ของเรา ที่บ้านเคยปลูกต้นจำปีค่ะ พอเค้าออกดอกนี่จะหอมมาก ดอกเต็มต้นเลยค่ะ รับรองว่านอกจากมีสวนสวย ๆ ขนาดย่อมแล้วเวลาเข้าบ้านมายังได้กลิ่นหอมของดอกไม้ และยังได้โชคอีกต่างหากค่ะ

Zamioculcas-zamiifolia
ต้นไม้มงคล
  1. สวนแนวตั้ง

คนที่อยู่อาศัยทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ไม่ได้มีพื้นที่ใหญ่โต เหลือแค่บริเวณหน้าบ้านนิดหน่อยก็อย่าพึ่งตกใจไปค่ะ เพราะเราสามารถทำสวนแนวตั้งกับบรรดาต้นไม้ด่าง หรือต้นไม้ใบด่างต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมขั้นสุด อีกทั้งยังเลือกเอาต้นไม้กระถางเล็ก ๆ มาแซมไว้ด้วยก็ได้ เช่น คุณนายตื่นสาย, เทียนหยด เพื่อให้ดูมีสีสันและน่ามองมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม จริงๆ ก็เลือกเอาตามความชอบได้เลยค่ะ เราชอบต้นอะไรก็จับมาใส่กระถางจัดวางบนชั้นให้สวยงาม แค่นี้เองค่ะ คุณๆ ก็จะมีสวนแนวตั้งสวยๆ ในบ้านแล้ว

vertical garden

  1. สวนน้ำพุหรือน้ำตก

การแต่งสวนด้วยน้ำพุหรือน้ำตกเป็นอีกไอเดียดี ๆ ในการยกสวนขนาดย่อมเอามาไว้ในบ้านของตนเอง โดยคนไทยเรานั้นมีความเชื่อเรื่องของน้ำ ว่าถ้าหากมีน้ำอยู่หน้าบ้านจะทำให้คนในบ้านร่มเย็นเป็นสุข ไม่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ การทำสวนน้ำพุหรือสวนน้ำตกก็เป็นอีกไอเดียที่ห้ามพลาดเด็ดขาด ส่วนขนาดของน้ำพุ หรือน้ำตกก็ต้องแล้วแต่งบประมาณของแต่ละบ้าน ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ขอแค่เรามีไอเดียดีๆ แต่งให้ออกมาสวย รับรองว่าบ้านของเราจะร่มรื่นและน่ามองสุด ๆ 

fountain garden

  1. สวนพร้อมมุมพักผ่อน

ในกรณีที่บ้านไหนมีพื้นที่เหลือเยอะ แนะนำให้ทำมุมสำหรับการพักผ่อนในสวนเอาไว้ด้วย อาจเลือกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา เช่น ต้นปีบ, ต้นราชพฤกษ์, ต้นมะม่วง มาวางในทิศทางที่บังแสงแดดช่วงบ่าย จากนั้นทำมุมสร้างศาลาหรือโต๊ะนั่งเล่นเล็ก ๆ เพื่อให้ผ่อนคลายในวันสบาย ๆ ก็ได้อารมณ์สวนสวยไปอีกแบบ หรือถ้าบ้านพื้นที่น้อยหน่อยก็อาจจะปลูกต้นไม้พุ่มเตี้ยหน่อยแล้ววางชุดเก้าอี้หวายไว้ซักชุดก็เก๋แล้วค่ะ

small gard at home

  1. สวนแคคตัส กระบองเพชร

อีกความนิยมในยุคนี้คือการเลือกต้นกระบองเพชร แคคตัส และสายพันธุ์ใกล้เคียงมาทำเป็นสวนขนาดย่อม นอกจากจะดูน่ารัก น่าทะนุถนอมแล้ว ยังสามารถเพาะขายได้อีกด้วยหากศึกษาความรู้อย่างจริงจังในการดูแลและผสมพันธุ์ ต้นกระบอกเพชรเค้าชอบแดด อย่าลืมวางเค้าไว้ในที่มีแสงแดดส่องเยอะๆ หน่อยนะคะ 

cactus garden

ยกสวนย่อม ๆ มาไว้ในบ้าน กับไอเดียเก๋ ๆ หลากสไตล์ หวังว่าคุณๆ คงได้ไอเดียจัดสวนกันไปบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ทั้งนี้สำหรับคนที่มีไอเดียแต่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกซื้อต้นไม้จากไหนดี หรือบางคนยังคิดไม่ออกนอกจากต้องเห็นต้นไม้ก่อน เราแนะนำให้ลองเข้ามาดูในร้านขายต้นไม้ออนไลน์ ไม่ใช่แค่เห็นต้นไม้สวย ๆ แล้วเกิดไอเดีย แต่ยังสามารถสั่งซื้อต้นไม้ออนไลน์ได้ทันที สะดวกสบาย ไม่ต้องไปเองให้ยุ่งยากด้วยนะคะ

หรือถ้าใครมีเวลาว่างมากๆ วันหยุดนี้ลองไปเดินเลือกหาต้นไม้ตามร้านต้นไม้ใกล้ๆ บ้าน คุณๆ อาจจะได้ต้นไม้มาเกินความคาดหมายเลยละค่ะ ไม่ว่าบ้านเล็กบ้านใหญ่ ขอให้เราอยู่แล้วมีความสุข มองไปเห็นมุมเขียวๆ ของใบไม้ หรือว่าเห็นสีสันของดอกไม้บ้าง แค่นี้ก็ทำให้บ้านสดชื่นน่าอยู่ไปอีกแบบแล้วค่ะ แล้วคุณล่ะค่ะ สวนในบ้านของคุณจะเป็นแบบไหนกันบ้างนะ บอกเล่ากันได้นะคะ

About the author

Leave a Reply